วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2560

การเขียนจดหมาย Letter และอีเมล์ Email

ชื่อผู้แบ่งปัน :  นางชฎาพันธ์  โสมิยะ
ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง  :  นักวิชาการคลังชำนาญการ
หน่วยงาน :  สำนักงานคลังเขต 5
โทรศัพท์เพื่อการปันความรู้  :  053-112-482 ต่อ 313




คุณลิขิต (จด-ประมวล-กลั่นกรอง) 
ชื่อ :  นางสาวแสงหล้า  ปิ่นซ้อน
ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง  :  นักวิชาการคลังชำนาญการ
หน่วยงาน :  สำนักงานคลังเขต 5
โทรศัพท์เพื่อการปันความรู้  :  053-112-482 ต่อ 314


ชื่อกิจกรรมพักเบรคปันความรู้ด้านภาษาอังกฤษ  :  การเขียนจดหมาย Letter และอีเมล์ Email
วัตถุประสงค์ของการพักเบรคปันความรู้ด้านภาษาอังกฤษ  
๑) เพื่อให้เข้าใจรูปแบบการเขียนจดหมายและe-mail ภาษาอังกฤษ
๒) เพื่อฝึกเขียนจดหมายและe-mailเป็นภาษาอังกฤษ
หัวข้อและเนื้อหารายละเอียดการพักเบรคปันความรู้ด้านภาษาอังกฤษ (ไม่จำกัดจำนวนหน้าของความรู้ฯ ที่แบ่งปัน)  

การเขียนจดหมาย Letter และอีเมล์ Email 
การเขียนจดหมาย และอีเมล์นี่เป็นวลี และแบบแผนซึ่งคุณจะพบว่ามีประโยชน์ในเวลาเขียนจดหมาย และอีเมล์เป็นภาษาอังกฤษ 
1. Writing an informal letter – การเขียนจดหมายแบบไม่เป็นทางการ
เริ่มต้นจดหมายของคุณโดยใช้คำว่า Dear ต่อด้วยชื่อของบุคคลซึ่งคุณเขียนถึง ตัวอย่างเช่น : Dear Mark, Dear Jane,  

คำศัพท์ที่คุณควรรู้
Thanks for your ...  ขอบคุณสำหรับ ... ของคุณ
letter  จดหมาย
postcard  โปสการ์ด
present  ของขวัญ
invitation  คำเชิญ  
Sorry it's taken me so long to write.  ขอโทษที่ใช้เวลานานในการเขียน
I hope you're well.  ฉันหวังว่าคุณจะสบายดี
Good to see you again last week. ดีที่ได้พบคุณอีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
Look forward to seeing you soon!  หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้พบคุณเร็วๆ นี้! 
ตัวอย่างการลงท้ายจดหมายแบบไม่เป็นทางการ
Best wishes,ด้วยความปรารถนาดี
Kind regards,ด้วยความระลึกถึง 
ถ้าเขียนถึงสมาชิกในครอบครัว, คู่หู หรือเพื่อนสนิท คุณสามารถลงท้ายด้วยคำต่อไปนี้ :
Love,รัก,ลงท้ายด้วยการเขียนชื่อของคุณ  

2. Writing an email – การเขียนอีเมล์
การเขียนอีเมล์, ไม่ว่าจะสำหรับธุรกิจ หรือเหตุผลทางสังคม โดยปกติจะเขียนในแบบไม่เป็นทางการมากกว่าการเขียนจดหมาย  คุณควรจะเขียนหัวข้อให้กับอีเมล์ของคุณเสมอ, ซึ่งควรจะรวบรัด และบ่งบอกถึงวัตถุประสงค์ได้ในคำเพียงสองสามคำที่นิยมกันสำหรับการเริ่มใช้อีเมล์ธุรกิจไม่ตายตัวนัก, แม้ว่าโดยปกติจะใช้ชื่อต้นสำหรับทั้งธุรกิจ และอีเมล์ส่วนตัว, หากคุณรู้จักผู้รับไม่จำเป็นต้องใช้คำว่า Dear แม้ว่าบางคนชอบที่จะใช้มากกว่าการพูดโดยทั่วไป, ประโยคของอีเมล์ธุรกิจควรจะรวบรัด และเข้าถึงวัตถุประสงค์หากคุณมีการแนบเอกสารพร้อมกับอีเมล์, อย่าลืมกล่าวถึงในข้อความในอีเมล์ของคุณด้วยการลงท้ายอีเมล์ส่วนตัว, คุณสามารถใช้ข้อความเดียวกันกับจดหมายแบบไม่เป็นทางการที่นิยมกันสำหรับการลงท้ายอีเมล์ธุรกิจไม่ตายตัวนัก, วลีที่เหมาะสมในการลงท้าย :
Regards, ขอแสดงความนับถือ
Kind regards,ขอแสดงความนับถือ
Best regards,ขอแสดงความนับถือ
With kind regards,ด้วยความเคารพอย่างสูง 
ในอีเมล์ธุรกิจ, คุณควรจะใส่ชื่อเต็มของคุณ, องค์กร และข้อมูลการติดต่อไว้ในตอนท้ายด้วย.

3. Writing a formal letter – การเขียนจดหมายแบบเป็นทางการ 
หากคุณทราบชื่อของบุคคลที่คุณเขียนถึง, เริ่มการเขียนจดหมายของคุณโดยการใช้ Dear Mr (สำหรับผู้ชาย), Dear Mrs (สำหรับผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว), Dear Miss (สำหรับผู้หญิงที่ยังไม่แต่งงาน), หรือ Dear Ms (สำหรับผู้หญิงที่ยังไม่แต่งงาน หรือไม่ทราบสถานภาพสมรส), ตามด้วยนามสกุล ตัวอย่างเช่น :
Dear Mr Smith, Dear Mrs Jones, Dear Miss Richards, Dear Ms Shepherd,  
หากคุณไม่ทราบชื่อ, ให้เริ่มต้นด้วยคำต่อไปนี้ :
Dear Sir, Dear Madam, Dear Sir or Madam,  
ตัวอย่างสิ่งที่ควรจะเขียนในจดหมายแบบเป็นทางการ 
I am writing in reply to your letter of 4 September regarding your outstanding invoice.  ฉันกำลังตอบกลับจดหมายของคุณเมื่อ 4 กันยายน เกี่ยวกับใบส่งของที่ยังไม่ได้ชำระ 
Further to our conversation, I'm pleased to confirm our appointment for 9.30am on Tuesday, 7 January.  นอกเหนือไปจากการสนทนา, ฉันยินดีที่จะยืนยันนัดของเราในวันอังคารที่ 7 มกราคม เวลา 9.30 น. 
I would be grateful if you could attend to this matter as soon as possible.  ฉันคงจะยินดีมากหากคุณให้ความสนใจในเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด
If you would like any further information, please don't hesitate to contact me.  หากคุณต้องการข้อมูลนอกเหนือจากนี้,โปรดอย่าลังเลที่จะติดต่อฉัน 
หากต้องการการตอบกลับ, สามารถใช้ประโยคต่อไปนี้ในตอนท้ายของจดหมาย
I look forward to hearing from you.  ฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการตอบกลับจากคุณ 
หากคุณเริ่มต้นจดหมายด้วย Dear Mr, Dear Mrs, Dear Miss, or Dear Ms คุณควรจะลงท้ายจดหมายของคุณด้วยถ้อยคำต่อไปนี้ :
Yours sincerely, 
อย่างไรก็ตาม, หากคุณเริ่มต้นจดหมายของคุณด้วย Dear Sir, Dear Madam, หรือ Dear Sir or Madam ให้ใช้คำดังต่อไปนี้ :
Yours faithfully,  
ใส่ลายเซ็นชื่อของคุณลงไปในตอนท้าย, ตามด้วยตัวพิมพ์ชื่อและนามสกุลของคุณ
ที่มา : ภาษาอังกฤษ กับ ครูซานต้า  10 กรกฎาคม 2014 เวลา 1:23 น.
ประโยชน์ที่ได้รับจากกิจกรรมพักเบรกปันความรู้ด้านภาษาอังกฤษ
 ต่อตนเอง  ได้แก่  เพื่อเป็นแนวทางความรู้หากต้องเขียนจดหมายหรือ e-mail เป็นภาษาอังกฤษ
 ต่อหน่วยงาน ได้แก่  สำหรับบุคลากรในสำนักงานที่ต้องติดต่อกับต่างชาติและต้องเขียนจดหมายหรือ 
e-mail เป็นภาษาอังกฤษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น