วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

10 วิธีการออกกำลังกายง่ายๆ ในที่ทำงาน

โครงการแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ชาวกรมบัญชีกลาง (CoP : Community of Practice)
กิจกรรม : พักเบรคปันความรู้ของหน่วยงานภายในกรมบัญชีกลาง (CGD Coffee Talk)
ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๖

พักเบรคปันความรู้ของสำนักกฎหมาย
ผู้แบ่งปัน (เล่าให้ฟัง)
นางสาวญาณิศา ศิริวัฒน์ นักวิชาการคลังปฏิบัติการ
นางสาวอุทุมพร แก้วมาลา นิติกร


 10 วิธีการออกกำลังกายง่ายๆ ในที่ทำงาน
          หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ตื่นเช้ามาทำงานกว่าจะกลับถึงบ้านก็หมดแรง เรื่องออกกำลังกายไม่ต้องพูดถึง จะมีเวลาได้อย่างไร ตอนอยู่ที่ทำงานก็จดจ่ออยู่แต่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ทั้งปวด เมื่อย ล้า วันนี้เรามีวิธีผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ลดความเมื่อยล้า 10 วิธีง่ายๆ ที่ทำได้ในที่ทำงาน เสียเวลาแค่เพียง 10 นาที
          ท่าที่ 1 นั่งหลังตรง มือทั้งสองข้างจับขอบเก้าอี้ค่อยๆ เอียงคอไปด้านใดด้านหนึ่งช้าๆ เมื่อเริ่มรู้สึกตึงที่บ่าด้านตรงข้ามให้ค้างไว้ 10 วินาที จะรู้สึกว่ากล้ามเนื้อที่ตึงคลายตัว อย่าเพิ่งเอียงคอกลับมาที่เดิม แต่ให้เอียงเพิ่มไปอีกเล็กน้อยจนรู้สึกตึงเท่าตอนต้น แล้วค้างไว้อีกประมาณ 10 วินาที ค่อยเอียงคอกลับมาในท่าตรง
          ท่าที่ 2 นั่งหลังตรง มือทั้งสองข้างจับขอบเก้าอี้ค่อยๆ หมุนคอไปด้านใดด้านหนึ่งช้าๆ เมื่อเริ่มรู้สึกตึงที่บ่าหรือ   คอด้านตรงข้ามหรือด้านเดียวกันให้ค้างไว้ประมาณ 10 วินาที เมื่อรู้สึกว่ากล้ามเนื้อที่ตึงคลายตัว อย่าเพิ่งหมุนคอกลับมาที่เดิม ให้หมุนเพิ่มไปอีกเล็กน้อยจนรู้สึกตึงเท่าตอนต้นแล้วค้างไว้อีก 10 วินาที แล้วหมุนคอกลับมาในท่าตรง       
          ท่าที่ 3 ยักไหล่ขึ้นเต็มที่ค้างไว้ 5 วินาที แล้วปล่อยไหล่ลงจะรู้สึกว่ากล้ามเนื้อบริเวณบ่า มีการผ่อนคลาย  ทำซ้ำอีก 2-3 ครั้ง
          ท่าที่ 4 ใช้มือซ้ายจับที่นิ้วบริเวณฝ่ามือขวา ชูมือทั้งสองข้างขึ้นทางด้านหน้า เหยียดศอกให้ตรง ดัดข้อมือขวา  เข้าหาตัว จะรู้สึกตึงบริเวณศอกขวาด้านใน ค้างไว้ 10 วินาที สลับไปทำอีกข้าง
          ท่าที่ 5 นวดฝ่ามือซ้ายด้วยนิ้วโป้งมือขวา ด้วยการกดไปตรง ๆ บนฝ่ามือแล้วหมุนนิ้วโป้งเป็นวงกลม (ไม่ใช่การถู ที่ผิวหนัง) 3 รอบ เลื่อนนิ้วโป้งไปที่จุดอื่น ๆ บนฝ่ามือซ้ายจนครบทั้งฝ่ามือ สลับไปทำอีกข้าง
          ท่าที่ 6 ใช้มือขวาดึงนิ้วโป้งมือซ้ายเข้าหาตัวจะรู้สึกตึงบริเวณอุ้งมือและข้อนิ้วโป้ง ค้างไว้ประมาณ 5 วินาที  สลับไปทำอีกข้าง
          ท่าที่ 7 ทำสองมือพร้อมกัน กำมือให้แน่นที่สุดประมาณ 5 วินาที คลายออกช้า ๆ  เหยียดและกางนิ้วออกให้มากที่สุด 5 วินาที แล้วกลับมาอยู่ในท่าปกติ ทำซ้ำอีก 2-3 รอบ จะรู้สึกผ่อนคลายบริเวณนิ้วและฝ่ามือ
          ท่าที่ 8 แขม่วท้องให้ท้องแฟบมากที่สุด เกร็งไว้ประมาณ 5 วินาที แล้วผ่อนคลาย จากนั้นพองท้องออกมาให้มากที่สุด เกร็งไว้ประมาณ 5 วินาที ทำซ้ำอีก 2-3 รอบ
          ท่าที่ 9 ลุกขึ้นยืนหลังตรง วางมือบนพนักเก้าอี้ ย่อเข่าและตัวช้า ๆ แล้วค่อย ๆ ยืดตัวขึ้น ทำซ้ำอีก 2-3 รอบ หรือเพิ่มการเขย่งปลายเท้าขึ้นลงตามไปด้วยจะช่วยผ่อยคลายขา (ห้ามใช้เก้าอี้ล้อเลื่อน)
          ท่าที่ 10 นั่งหลังตรง เหยียดขามาทางด้านหน้า กดปลายเท้าทั้งสองข้างลงกับพื้นให้มากที่สุด ค้างไว้ 10 วินาที แล้วยกปลายเท้าเกร็งขึ้น ค้างไว้ 10 วินาที ทำซ้ำอีก 2-3 รอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น