วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

กินผลไม้ 5 สี ดีกับสุขภาพ

โครงการแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ชาวกรมบัญชีกลาง (CoP : Community of Practice)
กิจกรรม : พักเบรคปันความรู้ของหน่วยงานภายในกรมบัญชีกลาง (CGD Coffee Talk)
ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕6

พักเบรกปันความรู้ของ   สำนักมาตรฐานค่าตอบแทนและสวัสดิการ
ผู้แบ่งปัน (เล่าให้ฟัง) : นางสาวลัดดาวรรณ เลิศวิไลมณีวงศ์

                                       เจ้าพนักงานการคลังชำนาญงาน


ผักผลไม้มีสีต่าง ๆ มีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ผักผลไม้แต่ละสีช่วยป้องกันมะเร็งในประเภทที่แตกต่างกันไป ด้วยการกำจัดสารอนุมูลอิสระและเพิ่มเอนไซม์ที่กำจัดสารก่อมะเร็งออกจากร่างกาย ผู้บริโภคจึงควรบริโภคผัก ผลไม้ให้ครบทั้ง 5 สีในทุกๆ วัน อันได้แก่ สีเขียว สีม่วง สีแดง สีขาวและสีเหลือง เพราะบางสียังดีกับมะเร็งบางอวัยวะโดยช่วยลดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งให้ช้าลง เรามาลองดูผักผลไม้แต่ละสีดูกันนะคะว่ามีประโยชน์กับเราอย่างไรบ้าง
ผักผลไม้สีเขียว  = พวกนี้เราพบเห็นได้โดยทั่วไปก็เช่น ผักบุ้ง ผักโขม ผักปวยเล้ง ผักกาดหอม ผักคะน้า แตงกวา กะหล่ำปลี ใบชะพลู ใบทองหลาง ฯลฯ ประโยชน์ ให้สารคลอโรฟิลล์ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันเซลล์ถูกทำลาย ขจัดฮอร์โมน อันเป็นสาเหตุของมะเร็งเต้านม
ผักผลไม้สีเหลือง-ส้ม = บ้านเรามีผลไม้ที่มีสีเหลืองเยอะมาก เช่น ส้มชนิดต่างๆ มะละกอ แครอท ฟักทอง มันเทศ สับปะรด ผลไม้เหล่านี้มีประโยชน์คือ ให้สารเบต้าแคโรทีน ฟลาโวนอยส์ ช่วยรักษาสุขภาพของหัวใจ หลอดเลือด ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย บำรุงสายตา
ผักผลไม้สีน้ำเงิน-ม่วง = จริงๆ ไม่น่าเชื่อว่าผักผลไม้จะมีสีสวยๆ แบบนี้นะคะ ผักพวกนี้ก็เช่นกะหล่ำสีม่วง มะเขือม่วง ลูกหว้า ชมพู่มะเหมี่ยว ดอกอัญชัน หอมแดง ฯลฯ ประโยชน์ ให้สารแอนโทไซยานิน ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ ลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและเส้นเลือดอุดตันในสมอง ยับยั้งเชื้ออีโคไลในช่องทางเดินอาหาร (ซึ่งทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษได้)
ผักผลไม้สีขาว-น้ำตาล = พวกนี้มีเยอะมากเช่น กระเทียม หัวไชเท้า ถั่วเหลือง ลูกเดือย ขิง ข่า งาขาว ประโยชน์ของผักผลไม้สีนี้คือ ให้สารแอนริซิน สร้างเซลล์ให้แข็งแรง ยับยั้งการเกิดเนื้องอก ช่วยลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งต่อมลูกหมาก ต้านการอักเสบ ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดปริมาณไขมันในเลือด ลดความดันโลหิต ป้องกันเส้นเลือดอุดตัน รักษาระบบภูมิคุ้มกัน เรียกได้ว่าสารพัดสรรพคุณกันเลยทีเดียว
ผักผลไม้สีแดง = อันนี้เรียกว่าพระเอกขี่ม้าขาวของเราเลยก็ได้ค่ะ ผักผลไม้ที่มีสีแดง ไม่ว่าจะเป็นพวกผัก เช่น มะเขือเทศ แครอท หอมแดง พริกหวาน พริกชี้ฟ้า แตงโม ทับทิม ส้มโอ มะละกอสุก ฝรั่งสีแดง แก้วมังกร หรือผลไม้ต่างชาติอย่างแอปเปิ้ล สตรอเบอร์รี่ บีทรูท ราสเบอร์รี่ ผักผลไม้สีแดงเหล่านี้มีสารที่มีชื่อว่า ไลโคพีนอยู่ในปริมาณสูง มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ โดยมีฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระที่สูงมาก มีความสามารถในการต่อต้านอนุมูลอิสระมากกว่าวิตามินอี 100 เท่า และมากกว่ากลูตาไธโอนถึง 125 เท่า
รู้อย่างนี้แล้ว เราควรจะมารับประทานผักและผลไม้กันให้มากๆ นอกจากจะเพื่อสุขภาพที่ดีของเราแล้ว การรับประทานผักผลไม้มากๆ มีผลช่วยในการควบคุมน้ำหนักอีกด้วย และที่สำคัญ อย่าลืมว่าพยายามรับประทานให้ครบทุกสี อย่าเลือกที่รักมักที่ชังนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น