วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2558

เครื่องแบบ



ความรู้เกี่ยวกับ  : เครื่องแบบ
โดย :  นางสาวนพวรรณ   ศิริปัญญาพรกุล
หน่วยงาน  กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร

เสื้อผ้าที่เราสวมใส่นั้นเป็นการแสดงถึงหน้าตาทางสังคม บ่งบอกถึงบุคลิกส่วนบุคคล วัฒนธรรม ซึ่งทั้งหมด จะบ่งชี้ได้ถึงสถานภาพทางสังคม อาชีพหน้าที่การงาน ชาติพันธุ์ ศาสนา สถานะทางการเงิน รสนิยมทางเพศ ฯลฯ เครื่องแต่งกายไม่ได้ทำหน้าที่ในบริบทของแฟชั่นเพียงอย่างเดียว โดยเฉพาะเครื่องแบบ (Uniform) เป็นเสื้อผ้าที่ถูกทำขึ้นให้มีรูปแบบมาตรฐานเพื่อให้สมาชิกในองค์กรใช้สวมใส่ระหว่างการเข้าปฏิบัติงานหรือกิจกรรมในองค์กร ซึ่งทุกคนต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัดและเป็นมาตรฐานเดียวกัน
  เครื่องแบบสมัยใหม่ที่สวมใส่ในปัจจุบันแบ่งไปตามหน้าที่การงานและอาชีพต่างๆ เพื่อแสดงให้เห็นถึงตัวตนและพื้นที่ของพวกเขาที่แตกต่างกันไปในสังคมนั้นๆ และจากการที่สำนักนายกรัฐมนตรีขอความร่วมมือร่วมใจจากข้าราชการในการสวมเครื่องแบบข้าราชการในทุกวันจันทร์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2557 โดยขอให้ทุกส่วนราชการร่วมกันรณรงค์ให้มีความพร้อมเพรียงกัน
  การแต่งเครื่องแบบในการปฏิบัติราชการมีวัตถุประสงค์ประการสำคัญ เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ราชการรับใช้แผ่นดินและความรับผิดชอบที่มีต่อประเทศชาติและประชาชน
ระเบียบการแต่งเครื่องแบบ
การแต่งเครื่องแบบของข้าราชการต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติเครื่องแบบข้าราชการฝ่ายพลเรือน พุทธศักราช 2478

เครื่องแบบพนักงานราชการ
เครื่องแบบของพนักงานราชการแตกต่างจากเครื่องแบบของข้าราชการเพราะพนักงานราชการไม่ใช่ข้าราชการไม่สามารถสวมเครื่องแบบข้าราชการได้ แต่อย่างไรก็ดีการให้การยอมรับและมองเห็นความสำคัญของพนักงานเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้พนักงานรับรู้ถึงคุณค่าในงานของตนเอง และทำให้พนักงานรู้สึกพึงพอใจในการปฏิบัติงาน การได้รับการยกย่องชมเชยในที่ทำงานส่งผลต่อความผูกพันของพนักงานต่อองค์กรและยังเป็นการสร้างบรรยากาศที่ดี  ในการทำงานอีกด้วย นอกจากนี้การติดยศให้แก่พนักงานในองค์กร คล้ายกับการแต่งตั้งยศฐาบรรดาศักดิ์ของทหาร    แต่การให้ยศในที่นี้ไม่ได้ต้องการที่จะสร้างลำดับชั้นบังคับบัญชาให้ยืดยาว เป็นเพียงการให้ตราเครื่องหมายสัญลักษณ์ เพื่อบ่งบอกสถานภาพแก่พนักงานว่าพนักงานในตำแหน่งนี้เป็นบุคลากรที่มีความสำคัญหรือมีการทำคุณประโยชน์ให้แก่องค์กรในด้านต่างๆ เช่น เครื่องราชอิสริยาภรณ์ ต้องมีระยะเวลารับราชการติดต่อกันมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปีบริบูรณ์ นับตั้งแต่วันเริ่มเข้ารับราชการ จนถึงวันก่อนวันพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาของปีที่จะขอพระราชทาน ไม่น้อยกว่า 60 วัน
  แม้ว่าในปัจจุบัน สังคมไทยจะมีความผูกโยงยึดติดกับอำนาจของเครื่องแบบลดน้อยลงกว่าในอดีต อย่างไรก็ดีเครื่องแบบนั้นสามารถบอกคนในสังคมให้รับรู้ว่าพวกเขาเป็นใคร มีความสำคัญอย่างไรในสถานที่ที่เขาทำงานอยู่ โดยไม่เกี่ยวกับอำนาจแต่อย่างใด จะเกี่ยวกับการยืนยันการมีอยู่ของตัวตนพวกเขามากกว่า ในอดีตระบบทุนนิยมได้สร้างเครื่องแบบและรูปแบบเพื่อให้พนักงานมีความภูมิใจมากขึ้นโดยผ่านเครื่องแบบ เท่ากับพนักงานได้คิดอยู่ตลอดเวลา
ว่าตัวเองเป็นลูกจ้างของบริษัท ต้องทำเพื่อบริษัท แต่ปัจจุบันเครื่องแบบกลายเป็นเครื่องมือของนายทุนที่นำไปใช้เพื่อให้พนักงานอยู่ในภาพลวงตาว่าเจ้าของเป็นนายจ้างที่ควรให้ความเคารพและต้องตั้งใจทำการผลิตเพื่อโรงงาน
อย่างไรก็ดีเมื่อมีการเชิญชวนให้พวกเราชาวกรมบัญชีกลางสวมใส่เครื่องแบบอย่าลืมแต่งเครื่องแบบกันทุกวันจันทร์นะคะจะได้แสดงความพร้อมเพรียงกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น