วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2558

การตรวจสอบและขอเบิกเงินเดือนในระบบจ่ายตรงเงินเดือน

ความรู้เกี่ยวกับ  : การตรวจสอบและขอเบิกเงินเดือนในระบบจ่ายตรงเงินเดือน
โดย : นางปานทิพย์  วิทยประพัฒน์
ส่วนบริหารการจ่ายเงิน 2 สำนักบริหารการรับ-จ่ายเงินภาครัฐ
การตรวจสอบและขอเบิกเงินเดือน เมื่อส่วนราชการ ส่งรายละเอียดขอเบิกเงินเดือนมาให้กรมบัญชีกลาง
กรมบัญชีกลาง  (สรจ.1) ดำเนินการในระบบจ่ายตรงเงินเดือน ดังนี้ 
1. ทำการโอนย้ายข้อมูล ของส่วนราชการนั้นเข้าสู่ระบบจ่ายตรงเงินเดือน  เมื่อ สรจ.1  ทำการโอนย้ายข้อมูลแล้ว  ส่วนราชการจะไม่สามารถแก้ไขข้อมูลการเบิกจ่ายได้อีก 
2. พิมพ์รายงาน ตรวจสอบข้อมูลสรุปงบบุคลากรกับข้อมูลการจ่ายตรง  (เบิกจ่ายรายเดือน)  กรณีพบข้อผิดพลาด ให้แจ้งส่วนราชการดำเนินการแก้ไข  และ สรจ.1 ทำการยกเลิกการโอนย้ายข้อมูล
3.พิมพ์รายงาน  ตรวจสอบรายการที่ไม่มีเลขที่บัญชีเงินฝากธนาคาร
4. พิมพ์รายงาน ตรวจสอบรายการเงินรับสุทธิติดลบหรือเท่ากับศูนย์ 
5. พิมพ์รายงาน ตรวจสอบรายการเงินรับสุทธิน้อยกว่าค่าธรรมเนียม
6. พิมพ์รายงาน ตรวจสอบรายการที่มีเงินตกเบิก
7. พิมพ์รายงาน ตรวจสอบรายการที่เงินได้สุทธิเปลี่ยนแปลง
8. ทำการอนุมัติการตรวจสอบข้อมูลการจ่ายตรง
9. พิมพ์แบบแจ้งการโอนเงินเดือนของส่วนราชการ ตรวจสอบการขอเบิกตามหมวดรายจ่ายต่างๆ
10.พิมพ์สรุปรายการแจ้งการโอนเงินเข้าบัญชี ตรวจสอบการขอเบิก
11.ทำการบันทึกวันที่ทำการอนุมัติการโอนเงิน
12.ทำการบันทึกกำหนดวันอนุมัติสั่งจ่ายเงิน



กรณีที่ส่วนราชการ   ต้องการแก้ไขเพิ่มเติมรายการเบิกจ่ายให้ สรจ.1 ทำการ ยกเลิกแบบแจ้งใบโอนเงินเดือน , ยกเลิกการอนุมัติ , ยกเลิกการโอนย้ายข้อมูล  เพื่อให้ส่วนราชการดำเนินการแก้ไขต่อไป
กรณีส่วนราชการขอแก้ไขเลขที่บัญชีเงินฝากธนาคาร  เช่น ผู้มีสิทธิปิดบัญชีเงินฝากเดิมไปเปิดบัญชีใหม่  แล้วแจ้งผู้เบิกหลังจากมีการขอเบิกไปกรมบัญชีกลางแล้ว  หากกรมบัญชีกลางยังไม่ดำเนินการโอนเงิน  สรจ. 1 สามารถแก้ไขเลขที่บัญชีเงินฝากธนาคาร  ให้ได้ รวมถึงกรณีผู้มีสิทธิลาออกระหว่างเดือน เสียชีวิตระหว่างเดือน  ฯลฯ ส่วนราชการขอให้ สรจ.1 แก้ไขเลขที่บัญชีเงินฝากธนาคาร  ของผู้มีสิทธิ เป็นบัญชีเงินฝากของส่วนราชการก็สามารถแก้ไขได้  
เมื่อทำการตรวจสอบข้อมูลถูกต้องครบถ้วนแล้ว ให้ดำเนินการ ดังนี้  
1.บันทึกรายละเอียดเงินงบประมาณขอเบิก เงินเดือน (GFMIS. ขบ.02) ตามแบบแจ้งการโอนเงินเดือนของส่วนราชการประกอบด้วย เงินเดือน,   ภาษีเงินได้ , หนี้ (หนี้ส่วนราชการ และ/หรือ หนี้บุคคลที่สาม) ,  ค่าตอบแทน เช่น เงินตอบแทนพิเศษ, เงินสะสม, เงินสมทบ เงินชดเชย, เงินอื่นที่เบิกจากงบกลาง เช่น ค่ารักษาพยาบาล 
2.ให้ทำการขอเบิกเงินงบประมาณในระบบ GFIMS  และพิมพ์รายงาน GFMIS – SAP R/3
เอกสารการบัญชี ส่งให้ส่วนราชการ 
3.บันทึกการเบิกจ่ายเงินเดือน  (ตาราง EXCEL LOADER)  ส่งให้เจ้าหน้าที่ (ส่วนบริหารรายรับ/ส่วนบริหารรายจ่าย ) ปลดบล็อก
4. ส่งตาราง EXCEL LOADER  และ เอกสาร สรุปรายการแจ้งการโอนเงินเข้าบัญชี และเอกสาร การปลดบล็อก จากส่วนบริหารรายรับ/ส่วนบริหารรายจ่าย  ให้ กลุ่มบริหารการจ่ายเงิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น