วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2558

บัตรเครดิตราชการ


ผู้แบ่งปัน นางรัชฎาพร  ขันทะบุตร
ตำแหน่ง : นักจัดการงานทั่วไปปฏิบัติการ
ฝ่ายบริหารทั่วไป สำนักงานคลังเขต 6 จ.พิษณุโลก
ความรู้เกี่ยวกับ  :  บัตรเครดิตราชการ
โดย : เรียบเรียงจาก หนังสือกระทรวงการคลัง ด่วนมาก ที่ กค 0407.2/ว 85                       
ลงวันที่ 30 กันยายน 2554   และ  สอบถามจาก  บริษัท  บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)  หรือเคทีซี

ความเป็นมาของบัตรเครดิตราชการ
ตามนโยบายและวัตถุประสงค์รัฐบาล
 1. เพิ่มประสิทธิภาพในการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายภาครัฐ
 2. เพื่อช่วยให้เม็ดเงินผันสู่ระบบเศรษฐกิจได้เร็วขึ้น
 3. เพื่อช่วยสร้างงาน ลดปัญหาเศรษฐกิจ และสังคม
 4. เพื่อลดความเสี่ยงในการถือครองเงินสดมากๆในระหว่างปฏิบัติราชการ
บัตรเครดิตราชการ คือ “บัตรเครดิตที่ข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้างประจำ ได้รับอนุมัติจากส่วนราชการให้จัดทำเพื่อนำไปใช้จ่ายแทนเงินสดสำหรับค่าใช้จ่าย 4 รายการที่กระทรวงการคลังกำหนด ตามหนังสือกระทรวงการคลังที่ กค 0407.2/ว 85 ลงวันที่ 30 กันยายน 2554
สำหรับค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ? (ตาม ว 85 ข้อ 2)
 1. เดินทางไปราชการ
 2. จัดฝึกอบรม/ประชุม/สัมมนา/นิทรรศการ
 3. เลี้ยงรับรองชาวต่างประเทศ
 4.ค่าโดยสารเครื่องบินสำหรับผู้ที่ได้รับทุนการศึกษาที่สำนักงาน ก.พ.ดำเนินการ
การขอใช้บริการบัตร KTC เพื่อหน่วยงานรัฐ (บัตรฯ) ของสำนักงานคลังเขต / สำนักงานคลังจังหวัด
 1. กรอกแบบฟอร์มคำขอปรับเปลี่ยนผู้รับบริการ (ก-2)
 - แต่งตั้งผู้รับมอบอำนาจและผู้ประสานงาน
 - ระบุวงเงินย่อยของแต่ละสำนักงานคลังเขต เป็น 3,000,000.- บาท สำนักงานคลังจังหวัด 500,000.-บาท
 - ระบุผู้รับมอบอำนาจ และ ผู้ประสานงาน พร้อมตัวอย่างลายมือชื่อ
 - ระบุที่อยู่ในการจัด-ส่งบัตรและเอกสาร
 2. ผู้รับมอบอำนาจ สำนักงานคลังเขต/คลังจังหวัด
 - กรอกแบบฟอร์มข้อมูลการแสดงตน (KYC) และลงนาม
 - จัดเตรียมสำเนาบัตรประชาชน/สำเนาบัตรประจำตัวข้าราชการและสำเนาทะเบียนบ้าน ของผู้รับมอบอำนาจ พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง
 - จัดเตรียมสำเนาบัตรประชาชน/สำเนาบัตรประจำตัวข้าราชการของผู้ประสานงาน พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง
 3. ส่งเอกสารทั้งหมดกลับมายัง ส่วนกลาง เพื่อรวบรวมนำเสนออธิบดีอนุมัติ
ขั้นตอนการใช้บัตรเครดิตราชการ
 1. ข้าราชการต้องสมัครบัตรเครดิตโดยส่งใบสมัครบัตรฯ และเอกสารประกอบการพิจารณาให้ผู้ประสานงานของกรมบัญชีกลาง หรือสำนักงานคลังเขต หรือสำนักงานคลังจังหวัด แล้วให้ผู้ประสานงานส่งใบสมัครและแบบฟอร์มให้ผู้รับมอบอำนาจลงนามอนุมัติ หลังจากอนุมัติเรียบร้อยแล้วให้ผู้ประสานงานส่งเอกสารทั้งหมดให้บริษัท เคทีซี เมื่อบริษัท เคทีซี ได้รับเรื่องแล้วจะจัดส่งบัตรให้สำนักงานคลังเขต/คลังจังหวัด ภายใน 7-10 วันทำการ
 2. การเปิดวงเงินบัตรเครดิตราชการ  ให้ข้าราชการ ส่งสัญญายืมเงิน และการใช้บัตรเครดิตราชการ ที่ได้รับอนุมัติแล้ว(ใช้แบบฟอร์มที่แนบมากับ ว.85) ให้ผู้ประสานงานของสำนักงานคลังเขต/คลังจังหวัด
 3. การชำระเงิน บัตรเครดิตราชการ กรมบัญชีกลาง หรือ สำนักงานคลังเขต หรือสำนักงานคลังจังหวัดเป็นผู้รับผิดชอบ   ค่าสินค้าและบริการที่เกิดขึ้น วันครบกำหนดชำระ ตัดรอบบัญชีทุกวันที่ 11 ของเดือน ชำระเต็มจำนวนทุกวันที่ 26 ของเดือน
วิธีการชำระเงิน หลังวันตัดรอบบัญชี
 1.ตรวจสอบรายการค่าใช้จ่ายที่แสดงบนใบแจ้งยอดการใช้จ่ายที่ส่งให้ทางไปรษณีย์ หรือ ที่ www.ktc.co.th
 2.รวบรวมเอกสารต่าง ๆ (ใบเสร็จรับเงิน,สลิปบัตรเครดิต,ใบแจ้งยอดการใช้จ่ายบัตรฯ) เพื่อขอเบิกเงินจากระบบ GFMIS ให้กับ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ตามจำนวนเงินที่ บริษัทฯแจ้ง โดยไม่ต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย
 3.หลังจาก กรมบัญชีกลาง โอนเงินเข้าบัญชีของกรมฯหรือคลังเขต หรือ คลังจังหวัด แล้วเขียนเช็คสั่งจ่าย บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)
 4.นำเช็คไปชำระที่เคาเตอร์ของธนาคารกรุงไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น