วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

คนที่ประสบความสำเร็จในการทำงานนั้น เขามีพฤติกรรมอะไรบ้าง

ผู้แบ่งปัน (เล่าให้ฟัง)
คุณอภิชาติ สุริยวงศ์กุลการ
ตำแหน่ง : นักวิชาการคลัง
คุณลิขิต (จด-ประมวล-กลั่นกรอง)
คุณขนิษฐา ศักดิ์สุวรรณ
ตำแหน่ง : นักวิชาการคลัง

ความรู้เกี่ยวกับ : คนที่ประสบความสำเร็จในการทำงานนั้น เขามีพฤติกรรมอะไรบ้าง
การทำงานในองค์กร พนักงานทุกคนจะต้องสร้างผลงานที่ดีให้กับองค์กร นอกจากผลงานที่ดีแล้ว พนักงานที่ดี ก็ต้องมีพฤติกรรมที่ดีด้วย โดยทั่วไปเวลาจะดูผลงานพนักงานก็มักจะดู 2.ด้าน ก็คือ.ด้านผลสำเร็จ ของตัวงานเอง และพฤติกรรมที่ดีของพนักงานซึ่งก็แล้วแต่ว่าองค์กรจะมีความเชื่อหรือค่านิยมในเรื่องเหล่านี้อย่างไร พนักงานแต่ละคนที่ทำงานในองค์กร ก็จะประสบความสำเร็จไม่เท่ากัน
บางคนเป็นพนักงานที่มีความโดดเด่นมาก มีผลงานที่ดี มีเพื่อนร่วมงานที่ดี และทำงานอย่างมีความสุข ในทางกลับกันพนักงานบางคน แทบจะไม่มีเพื่อนเลย ผลงานก็ออกมาแบบไม่ดีนัก.การที่พนักงานคนหนึ่งจะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานได้นั้นนอกจากจะมีความรู้ ทักษะ และความสามารถในการทำงานที่ตนเองรับผิดชอบแล้วจะต้องมีพฤติกรรมทั้ง.7.ประการเหล่านี้เป็นองค์ประกอบหลักที่จะส่งเสริมให้พนักงานประสบความสำเร็จในการทำงานในองค์กรได้ ซึ่งประกอบด้วย

•เป็นคนตรงต่อเวลา
พฤติกรรมนี้เป็นพฤติกรรมหลัก ลำดับแรกที่พนักงานที่จะประสบความสำเร็จพึงมีติดตัวไว้เสมอ คนที่มาทำงานตรงเวลา เข้าประชุมตรงเวลา เวลานัดหมายกับใครก็ตาม ก็ไปตรงเวลา หรือก่อนเวลา ซึ่งเรื่องของการตรงเวลาเป็นการที่เราให้เกียรติกับคนที่เรานัดหมายไว้ ซึ่งแน่นอน คนแบบนี้ย่อมจะมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่าคนที่มาสายตลอดเวลาในทุกเรื่อง

•เป็นคนรักษาสัญญา
พฤติกรรมที่สองก็คือ คนที่จะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานได้นั้นจะต้องเป็นคนที่รักษาคำพูด     รักษาสัญญาพูดอะไรไว้หรือสัญญาอะไรกับใครไว้ไม่ว่าจะเป็นกับหัวหน้าเพื่อนร่วมงานหรือแม้กระทั่งลูกน้อง    ของตนเองก็จะต้องรักษาคำพูดนั้นอย่างเคร่งครัดไม่ใช่พูดแล้วก็ทำเป็นลืมบ้างพยายามบ่ายเบี่ยงบ้าง แบบนี้เท่ากับว่าเราไม่รักษาคำพูดคนอื่นก็จะไม่เชื่อถือไม่ไว้ใจเรางานที่เราทำก็คงจะประสบความสำเร็จได้ยากขึ้นอีก

•ใช้เวลาขององค์กรในการทำงานให้องค์กร
พฤติกรรมนี้ถือเป็นอีกพฤติกรรมหนึ่งที่คนทำงานที่ประสบความสำเร็จมีกัน.ก็คือการใช้เวลาขององค์กรเพื่อทำงานให้กับองค์กรอย่างเต็มที่ เนื่องจากเราได้รับเงินเดือนค่าจ้างจากทางองค์กร ถ้าพนักงานคนใดเอาเวลาทำงานขององค์กรไปทำอย่างอื่น ทำงานส่วนตัวบ้างหรือเล่นสนุกสนานไปตามอำเภอใจ ด้วยพฤติกรรมแบบนี้ หัวหน้าเองก็คงไม่ชอบ ผู้บริหารก็ไม่ชอบเช่นกันความสำเร็จในการทำงานก็เกิดยากขึ้นอีก

•ใช้เงินและทรัพย์สินขององค์กรอย่างซื่อสัตย์
พนักงานที่รับผิดชอบทางด้านการเงินหรือมีการถือเงินขององค์กรอยู่หรือทำงานโดยอาศัยทรัพย์สิน    ขององค์กร ก็จะต้องใช้เงินและทรัพย์สินขององค์กรไปในทางที่สุจริตไม่เอาเงินและทรัพย์สินองค์กรไปลงทุนหรือใช้ส่วนตัวแม้ว่าจะไม่มีปัญหาอะไรแต่พฤติกรรมแบบนี้คือพฤติกรรมที่ส่อให้เห็นถึงการทุจริตต่อหน้าที่การงานของเราเอง

•เสนอตัวช่วยเหลือการทำงาน
พนักงานที่ประสบความสำเร็จในการทำงาน มักจะเป็นคนที่ชอบช่วยเหลือคนอื่นเวลาที่ตนเองทำงาน     เสร็จแล้วและมีเวลาเหลืออยู่ก็เสนอตัวเองในการเข้าไปช่วยเหลือการทำงานของเพื่อนร่วมงานบ้างหรือช่วยหน่วยงานอื่นๆ บ้าง.โดยที่คนอื่นไม่ต้องร้องขออะไรและการช่วยเหลือนี้ก็เป็นการช่วยเหลืออย่างเต็มใจและใส่ใจพร้อมช่วยอย่างเต็มที่โดยไม่ได้หวังอะไรตอบแทนเลย

•รับโทรศัพท์ของเพื่อนโต๊ะข้างๆ บ้าง
พฤติกรรมนี้เป็นพฤติกรรมที่แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจ เวลาที่เพื่อนกำลังยุ่งหรือไม่อยู่โต๊ะ และมีโทรศัพท์ดังขึ้นที่โต๊ะข้างๆ คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยใส่ใจปล่อยให้มันดังไปเรื่อยๆ จนกว่ามันจะเงียบไปเองแต่คนที่ประสบความสำเร็จในการทำงานนั้นจะไม่คิดแบบนั้นจะรีบไปช่วยรับโทรศัพท์นั้น และจะช่วยจดข้อความไว้ให้เพื่อที่จะได้ให้เพื่อนติดต่อกลับไปได้ ลักษณะนี้ไม่เพียงแค่ช่วยเพื่อนเท่านั้นยังสามารถช่วยองค์กรของเราได้ด้วยเพราะเราอาจจะได้ความพึงพอใจของคนที่โทรเข้ามาซึ่งก็มีแต่ผลดีทั้งนั้น

•ตอบสนองต่อการทำงานในทันทีที่สามารถทำได้
ถ้ามีเรื่องงานติดต่อเข้ามาในช่องทางการสื่อสารต่างๆ เช่น อีเมล์ หรือโทรศัพท์ และเราไม่สามารถรับได้ หรือติดธุระอะไรอยู่ก็ตาม เมื่อไหร่ที่เรามีเวลาเราจะต้องรีบโทรกลับหรือติดต่อกลับให้เร็วที่สุด

ทั้ง.7.พฤติกรรมข้างต้นไม่ได้เป็นพฤติกรรมที่ยากในการประพฤติปฏิบัติแต่ละพฤติกรรมข้างต้นล้วนแต่เป็นพฤติกรรมที่ให้เกียรติต่อบุคคลอื่นที่เราต้องทำงานด้วยทั้งสิ้น.ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน.หัวหน้า.ลูกน้อง หรือแม้แต่ตัวองค์กรของเราที่เราทำงานให้และพฤติกรรมที่เราให้เกียรติต่อคนอื่นนี้เองที่จะทำให้คนอื่นก็ให้เกียรติเราและยอมรับนับถือเรามีความเชื่อมั่นในตัวเรามากขึ้น.ผลสุดท้ายความสำเร็จในหน้าที่การงานก็จะตามมาโดยอัตโนมัติ
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น