วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

อาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์จับมือปรับปรุงความตกลงการค้าเสรี



หน่วยงาน : กลุ่มงานความตกลงระหว่างประเทศ 1
ผู้แบ่งปัน (เล่าให้ฟัง)
นายเอกพันธ์ สินสกลวัฒน์
ตำแหน่ง :  นักวิชาการคลังปฏิบัติการ
คุณลิขิต (จด-ประมวล-กลั่นกรอง)
นางสาวสุภาภรณ์ พานิชวงษ์
ตำแหน่ง : นักวิชาการคลังชำนาญการ
ความรู้เกี่ยวกับ  : อาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์จับมือปรับปรุงความตกลงการค้าเสรี
รัฐมนตรีเศรษฐกิจของอาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ประกาศใช้พิธีสารฉบับที่หนึ่งเพื่อแก้ไขความ ตกลงในวันที่ 1 ตุลาคม 2558 คาดหวังผู้ประกอบการใช้ประโยชน์ทางภาษีมากขึ้น และยินดี
ที่ออสเตรเลียกับ นิวซีแลนด์สนับสนุนงบประมาณโครงการความร่วมมือออกไปถึงปี 2561
ผลการเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรี เศรษฐกิจ อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ครั้งที่ 20
เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2558 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ประเทศ มาเลเซีย ซึ่งที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับการปฏิบัติตามพันธกรณีต่างๆ ของความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย- นิวซีแลนด์โดยจะเริ่มใช้พิธีสารฉบับที่หนึ่งเพื่อแก้ไขความตกลง AANZFTA ในวันที่ 1 ตุลาคม 2558 ยกเว้นประเทศ กัมพูชาและอินโดนีเซียที่จะเริ่มใช้ในปี 2559 ซึ่งที่ประชุมคาดหวังว่าพิธีสารฉบับนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการใช้ ประโยชน์ทางภาษีของความตกลงฉบับนี้มากขึ้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่มีฐานการผลิตในหลายประเทศของ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เนื่องจากจะสามารถใช้วัตถุดิบร่วมกันได้ ทั้งนี้พิธีสารดังกล่าว มีสาระสําคัญ คือ การใช้กฎถิ่นกําเนิดสินค้าที่สอดคล้องกับการปรับปรุงพิกัดอัตรา ศุลกากรครั้งล่าสุด และแสดงพิกัดอัตราศุลกากรทุกรายการ ส่งผลให้ผู้ประกอบการสามารถค้นหารายละเอียดของ สินค้าต่างๆ ได้ง่ายขึ้น รวมทั้งมีการแก้ไขระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับการรับรองถิ่นกําเนิดสินค้า โดยข้อมูลที่ผู้ประกอบการ ต้องสําแดงมีน้อยลง นอกจากนี้ผู้ประกอบการไม่จําเป็นต้องแจ้งราคาสินค้า (FOB Price หรือราคาสินค้า ณ ท่าเรือ ต้นทาง) หากสินค้าดังกล่าวไม่ได้ผลิตโดยการสะสมมูลค่าถิ่นกําเนิด ซึ่งจะช่วยในการรักษาความลับทางธุรกิจของผู้ประกอบการและเป็นไปตามธรรมเนียมปฏิบัติทางการค้าในปัจจุบัน ที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจ อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ยังได้หารือเกี่ยวกับ โครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจภายใต้ความตกลง AANZFTA และให้ความเห็นชอบการขยายระยะเวลาสนับสนุน ด้านงบประมาณจากออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เพื่อดําเนินโครงการความร่วมมือต่าง ๆ ภายใต้ความตกลง AANZFTA ออกไปจนถึงเดือนมิถุนายน 2561 โดยออสเตรเลียได้สนับสนุนเงินงบประมาณเพิ่มเติมสําหรับโครงการความร่วมมือ ดังกล่าวแก่อาเซียนจํานวน 3.7 ล้านเหรียญออสเตรเลีย (ประมาณ 96 ล้านบาท) นอกจากนี้ที่ประชุมเห็นชอบให้ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์เอกสารประเมินผลดังกล่าว เพื่อให้ทุกภาคส่วนรับรู้และมีความเข้าใจเกี่ยวกับผลประโยชน์ที่ ได้รับจากการจัดทําความตกลงการค้าเสรีระหว่างอาเซียน ออสเตรเลีย กับนิวซีแลนด์ที่ครอบคลุมในทุกๆ ด้าน ความตกลง AANZFTA เป็นความตกลงที่มีคุณภาพสูง ครอบคลุมทั้งเรื่องการเปิดเสรีและการสร้างเสริมศักยภาพการแข่งขันด้านต่างๆ ซึ่งส่งผลให้มีการบูรณาการทางเศรษฐกิจระหว่างสองภูมิภาค เพิ่มมากขึ้น โดยอาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์จะมีการหารืออย่างต่อเนื่องเพื่อปรับปรุงความตกลงฉบับนี้ให้ทันสมัยและอํานวยความสะดวกทางการค้าแก่ผู้ประกอบการเพิ่มยิ่งขึ้นอีกในอนาคต เช่น การจัดทํา
กฎถิ่นกําเนิดสินค้าให้ทันสมัย การปรับปรุงข้อบทการค้าบริการ การลงทุน ทรัพย์สินทางปัญญา การแข่งขัน เป็นต้น ความตกลง AANZFTA มีผลบังคับใช้มากว่า 5 ปี 7 เดือน โดยมูลค่าการค้ารวมระหว่างไทยกับประเทศภาคี ความตกลง AANZFTA (อาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์) ขยายตัวจาก 70,444 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2552 เป็นมูลค่า 118,689 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2557 (เพิ่มขึ้นจากปี 2552 ร้อยละ 63.67) และในปี 2557 ไทยเป็นฝ่าย ได้ดุลการค้ามูลค่า 19,594 ล้านเหรียญสหรัฐ (ลดลงจากปีก่อนหน้าร้อยละ 0.31)
ทั้งนี้ผู้ประกอบการไทยขอใช้สิทธิ ประโยชน์ในการส่งออกตามความตกลงนี้ในปี 2557 มีมูลค่า 478.02 ล้านเหรียญสหรัฐ (เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 24.20) ขณะที่มีการขอใช้สิทธิประโยชน์
ในการนําเข้าตามความตกลงนี้ในปี๒๕๕๗ มีมูลค่า ๓๑.๖๐ ล้านเหรียญสหรัฐ (ลดลงจากปีก่อนหน้าร้อยละ ๕๕.๙๕)



ที่มา กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (www.dtn.go.th)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น