วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2559

น้ำผักผลไม้ปั่นเพื่อสุขภาพ

หน่วยงาน   :  ส่วนบริหารการจ่ายเงิน  4  กองบริหารการเบิกจ่ายเงินเดือน ค่าจ้าง บำเหน็จบำนาญ
ผู้แบ่งปัน  (บอกเล่าและปฏิบัติ)
นางสุภา  ศรีเรืองศักดิ์
ตำแหน่ง :  เจ้าพนักงานการเงินและบัญชีชำนาญงาน
คุณลิขิต (จด-ประมวล-กลั่นกรอง)
น.ส.วันทนา  วิจิตรวัชรเวช
ตำแหน่ง  :   เจ้าพนักงานการคลังชำนาญงาน                                





ความรู้เกี่ยวกับ  :  น้ำผักผลไม้ปั่นเพื่อสุขภาพ
ประโยชน์ของน้ำผักผลไม้
1.น้ำผักผลไม้เป็นน้ำดื่มที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด การดื่มน้ำผักผลไม้     เป็นประจำจะช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงมีอายุยืนยาว เพราะช่วยบำรุงสุขภาพ              และช่วยป้องกันและรักษาโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ
2.ผักผลไม้แต่ละชนิดล้วนมีสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นตัวช่วยป้องกันและลดความเสี่ยง    ของการเกิดโรคต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งรวมไปถึงโรคมะเร็งต่าง ๆ ด้วย
3.ช่วยป้องกันและชะลอความเสื่อมของอวัยภายในร่างกายต่าง ๆ
4.การดื่มน้ำผักผลไม้สามารถช่วยพัฒนาสมอง เสริมสร้างความจำ และเป็นอาหารของสมองได้เป็นอย่างดี
5.ช่วยบำรุงและรักษาสายตาได้ เพราะผักผลไม้บางชนิดจะมีวิตามินเอสูง เช่น แครอท ผักบุ้ง ตำลึง ฟักทอง มะละกอ มะม่วงสุก เป็นต้น
6.ผักผลไม้บางชนิดยังมีสรรพคุณเป็นยาสมุนไพรที่ช่วยบำบัดและรักษาโรคบางชนิดได้    เป็นอย่างดี
7.การดื่มน้ำผักผลไม้เป็นประจำจะช่วยทำให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งสดใสได้ เพราะผักผลไม้หลายชนิดจะอุดมไปด้วยวิตามินซีและวิตามินอี ซึ่งเป็นอาหารผิวที่มีส่วนช่วยบำรุงผิวพรรณ ทำให้ผิวดูมีสุขภาพดีและเรียบเนียน



คำแนะนำในการดื่มน้ำผักผลไม้
•น้ำผักผลไม้เป็นเพียงอาหารเสริมสำหรับผักผลไม้สดมากกว่าที่จะเป็นอาหารหลักแทนที่
•ผักผลไม้สดทั้งหมด
•เพื่อประโยชน์สูงสุดในการบริโภค ควรดื่มน้ำผลไม้ไม่เกิน 1 แก้วต่อวัน (ประมาณ 4-8 ออนซ์) และให้คั้นดื่มโดยไม่ต้องเพิ่มความหวานใด ๆ อีก เนื่องจากในผลไม้จะมีน้ำตาลธรรมชาติอยู่แล้ว อีกทั้งยังให้แคลอรี่เพียง 60-80 แคลอรี่เท่านั้น
•น้ำผลไม้คั้นสดควรเป็นสิ่งแรกที่เข้าสู่ร่างกายในตอนเช้า เพราะน้ำผลไม้จะช่วยทำความสะอาดระบบต่าง ๆ ภายในร่างกาย รวมถึงการอุ่นเครื่อง ทำให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัว กระฉับกระเฉงมากยิ่งขึ้น เพราะร่างกายสามารถดูดซึมคุณค่าจากผลไม้สดได้ง่าย ดังนั้นควรดื่มก่อน
•กินมื้อเช้าประมาณ 10 นาที หรือหากดื่มหลังมื้ออาหารในแต่ละวัน โดยค่อย ๆ จิบน้ำผลไม้และกลั้วไป
รอบ ๆ ปาก เพื่อเพิ่มเอนไซม์ในอาหารช่วยทำให้กระเพาะอาหารย่อยได้ดีขึ้น
•การดื่มน้ำผลไม้คั้นสดเป็นประจำจะช่วยถนอมสุขภาพสมองให้แข็งแรง ห่างไกลจากโรคอัลไซเมอร์
•ควรเลือกรับประทานน้ำผักผลไม้อย่างหลากหลาย หรือรับประทานให้ครบทั้ง 5 สี เนื่องจากผักผลไม้แต่ละสีแต่ละชนิดจะมีประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไป
•ก่อนนำผักหรือผลไม้มาคั้นเป็นน้ำ ควรนำมาล้างให้สะอาดเสียก่อน โดยส้ม ฝรั่ง แครอท องุ่น ผักคะน้า มีสารเคมีสูงอยู่ในระดับต้น ๆ (ส่วนน้ำผลไม้อย่างส้มที่ผลิตในโรงงาน กระบวนการผลิตจะไม่มีการปอกเปลือก แต่จะคั้นกันทั้งเปลือก ทำให้สารเคมีเหล่านี้อาจตกค้างในน้ำผลไม้ที่เราดื่มได้ ส่วนน้ำส้มคั้นที่ขายสด ๆ กันตามท้องตลาดก็ควรจะระวังด้วย เพราะนอกจากจะมีสารเคมีพวกยาฆ่าแมลงตกค้างที่เปลือกส้มแล้ว ตัวเครื่องที่ใช้คั้นเองก็เป็นตัวสะสมแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี เพราะเมืองไทยมีอากาศร้อน ทำให้แบคทีเรียเจริญเติบโตได้เร็ว)
•ในการปั่นน้ำผักรับประทานเองในครัวเรือน มีคำแนะนำว่า ควรเลือกปั่นผักโดยใช้เครื่องปั่นในระดับความเร็วที่ไม่มากจนเกินไป เพราะการปั่นผักด้วยความเร็วสูง ๆ จะทำให้เกิดการสูญสลายของแร่ธาตุและสารอาหารบางอย่างได้
•ผักผลไม้บางชนิดอาจมีสารหรือแร่ธาตุบางชนิดในปริมาณมาก ซึ่งอาจก่อให้เกิดโทษกับผู้ป่วยเรื้อรังบางโรคได้ เช่น ผู้ป่วยโรคไตควรหลีกเลี่ยงการรับประทานผักผลไม้ที่มีกรดออกซาลิกสูง (Oxalic acid) เช่น ควรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำใบชะพลู และน้ำแครอท เป็นต้น
•น้ำผักผลไม้ที่ได้รับความนิยมสูงโดยมากจะมีส่วนผสมของมะเขือเทศและโซเดียมในปริมาณมาก ผู้บริโภคจึงควรระมัดระวังในการเลือกบริโภค อีกทั้งผักผลไม้บางชนิดจะมีน้ำตาลสูง จึงควรไตร่ตรองอย่างระมัดระวังก่อนจะบริโภค
สูตรเด็ด น้ำผัก ผลไม้ ที่เหล่าคนดังดื่มเป็นประจำ มีข้อดีคือช่วยดีท็อกซ์ และลดหน้าท้องที่เกิดจากอาการท้องผูกได้ดีสุดๆ ไม่ลองไม่ได้แล้ววว
สูตรเด็ด น้ำผักผลไม้ ของดาราหุ่นดี ดื่มแล้วไม่มีหน้าท้อง   อยากผิวใสมีออร่าต้องทำน้ำผักผลไม้แยกกากดื่มเป็นประจำ ทั้งมีวิตามินแร่ธาตุมากมาย และยังมีเอนไซม์ที่ช่วยฟื้นบำรุงเซลล์ในร่างกายอีกด้วยค่ะ



สูตรผิวใส 
สูตรนี้มีวิตามินซีและเบต้าแคโรทีน ที่ดีต่อผิวมาก แถมยังเสริมกระชายที่ช่วยในการปรับฮอร์โมนอีกด้วย
แครอท 2-3 หัว มะเขือเทศ 1 ลูก เสาวรส พอประมาณ กระชาย พอประมาณ
สูตร Power
ช่วยให้มีแรงออกกำลังกายมากขึ้น และช่วยดีท็อกซ์ไปในตัว แครอท 1 หัว แอปเปิ้ล 1 ผล
บีทรูท 1 ถ้วยตวง
สูตรผิวสวย หุ่นดี
ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนและผิวพรรณ บีทรูท 1 ถ้วยตวง แอปเปิ้ลเขียว 1 ผล กระชาย พอประมาณ
เสาวรส พอประมาณ  นอกจากนี้สูตรพิเศษก็คือ "แกนสับปะรด" ที่หลายคนมักทิ้ง แต่เราจะนำมาทำน้ำผลไม้ดื่มเสมอเพราะมันมีประโยชน์ไม่แพ้ส่วนเนื้อสับปะรดเลยค่ะ แถมยังรสชาติดีอีกด้วยนะ
สูตรสมูธตี้
มื้อเช้า อร่อยง่าย ประโยชน์เพียบ
ผักเคล ผักโขม เซเลอรี่ แอปเปิ้ลเขียว กีวี น้ำเลม่อน กล้วยครึ่งลูก แตงกวา น้ำเปล่า flax seeds, chia seeds
สูตร Banana Choco
กล้วยหอม 1/3 ลูก กับนมควินัว ผงโปรตีน ผงพีนัทบัทเทอร์ ผงโกโก้ flax seeds, chia seeds, โรยกราโนล่าช็อคโกแล็ต
สูตรนมอัลมอนด์
     นมอัลมอนด์ช่วยสร้างกล้ามเนื้อให้กระชับสวย เพราะมีโปรตีนและวิตามินสูงค่ะ วิธีทำก็ไม่ยาก เพียงแช่เมล็ดอัลมอนด์ไว้ในน้ำหนึ่งคืนให้นิ่ม แล้วนำมาปั่นกับน้ำจนเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นใส่วานิลา หรือโรยผงซินนามอนลงไปก็อร่อยสดชื่น
สูตรน้ำผักแบบดารา ปู ไปรยา
ผักคะน้า ผักโขม เซเลอรี่ พาสลี่ย์ แอปเปิ้ลเขียว และเลมอน นำมาปั่นรวมกัน
สูตรสมูธตี้มื้อเช้า
คะน้า 2 กำ สับปะรด 1/3 ของซีกเท่าฝ่ามือ กล้วย 1 ลูก แตงกวา 1 ลูก น้ำเปล่า 1 ถ้วย (บางครั้งอาจเพิ่มผักโขม) ปั่นรวมกัน
เคล็ดลับ อีกอย่างหนึ่งคือ การดื่มน้ำอุ่นผสมน้ำมะนาวคั้นสดๆ 2 ลูกทุกเช้าหลังตื่นนอนค่ะ เพื่อเป็นการดีท็อกซ์ร่างกายให้ไม่มีของเสียคั่งค้าง หมดปัญหาพุงป่องเพราะท้องผูกไปได้เลย          และอีกเคล็ดลับก็คือการดื่มนมถั่วเหลืองเป็นประจำ ซึ่งมีสารที่คล้ายกับฮอร์โมนเพศหญิงของเรา ทำให้ผิวนุ่มและเรียบเนียนค่ะ

แต่ละสูตรนี่เด็ดทั้งนั้นเลย เปิดดูตู้เย็นที่บ้านมีผัก ผลไม้ ที่แช่เย็น ลองนำมาทำกันดูนะคะ    หนุ่ม ๆ สาวๆ  เป็นอีกแนวของการรักษาสุขภาพที่ทำง่าย และช่วยให้หุ่นดีสุขภาพเยี่ยมได้ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น