วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557

10 วิธีง่ายๆ ในการดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์

ความรู้เกี่ยวกับ  :  10 วิธีง่ายๆ ในการดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์
โดย : นางสาวอัจฉราพรรณ  อารยพันธุ์  นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ
หน่วยงาน สำนักการเงินการคลัง

10 วิธี ง่ายๆ ในการดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์
คอมพิวเตอร์เรียกได้ว่าเป็นปัจจัยหนึ่งของการทำงาน เราจึงต้องดูแลเอาใจใส่ทั้งภายในและภายนอก ไม่ว่าจะเป็นจอคอมพิวเตอร์ ตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือแม้กระทั่งโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เราใช้งานกันอยู่ทุกวันก็ต้องคอยตรวจเช็คกัน ดังนี้
คอมพิวเตอร์ที่เราใช้งานกันอยู่ทุกวันบางทีเราอาจเคยสงสัยว่า แต่ละส่วน หรือองค์ประกอบหลักของคอมพิวเตอร์มีอะไรบ้าง สำหรับคอมพิวเตอร์จะแบ่งเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือ ฮาร์ดแวร์ (Hardware) และ ซอฟต์แวร์ (Software)
ฮาร์ดแวร์ (Hardware) คือ ส่วนที่เราสามารถจับต้องได้ทุกชิ้นครับไม่ว่าจะเป็น จอ  เคส  เมาส์  คีย์บอร์ด   หูฟัง  ซีพียู  เมนบอร์ด เป็นต้น
ซอฟต์แวร์ (Software) คือ ส่วนที่เราใช้งานและควบคุมโดยการสั่งการจากฮาร์ดแวร์ นั่นคือระบบปฏิบัติการ หรือที่เรารู้จักกันเช่น วินโดวส์ (Windows) รวมถึงโปรแกรม แอพพลิเคชั่นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Microsoft Office  Winamp  MSN เป็นต้น

วิธีการดูแลรักษาคอมพิวเตอร์ง่ายๆ 10 วิธี ดังนี้
1. ทำความสะอาดคอมพิวเตอร์บ้าง : วิธีการทำความสะอาดคอมพิวเตอร์นั้นไม่ยากเริ่มจากการถอดปลั๊กไฟก่อน และทำความสะอาดโดยใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเปล่า หรือน้ำยาทำความสะอาดคอมพิวเตอร์ เช็ดส่วนต่างๆที่เป็นตัวเครื่องหรือกรอบหน้าจอ เมาส์ คีย์บอร์ด รวมถึงสายไฟคอมพิวเตอร์
2. เป่าฝุ่นหรือกำจัดฝุ่นที่อยู่บนตัวเครื่อง : สำหรับวิธีนี้แนะนำให้ใช้แปลงทาสีที่มีขนอ่อนๆ อาจจะเป็นแปรงด้ามไม้ไผ่    หาซื้อได้ตามร้านวัสดุก่อสร้าง เพราะหน้าจอหรือตัวเครื่องบางรุ่น หากใช้แปรงที่มีขนหนาอาจทำให้เป็นรอยได้ อย่าลืมใส่ผ้าปิดจมูกก่อนทำความสะอาด หากมีเครื่องเป่าฝุ่นหรือเป่าลม สามารถเป่าเครื่องได้เพื่อไล่ฝุ่นออกจากคอมพิวเตอร์
3. ตรวจเช็คความเรียบร้อยภายในตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ : วิธีนี้อาจยุ่งยากหน่อยสำหรับผู้ที่ไม่ถนัดในด้านช่าง เพราะต้องทำการเปิดฝาเครื่องคอมพิวเตอร์ ควรตรวจเช็คพัดลมระบายความร้อนและสายไฟที่อยู่ภายในว่ายังอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดีอยู่หรือไม่เพราะความร้อนเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้คอมพิวเตอร์เสียได้
4. จัดวางคอมพิวเตอร์ให้ถูกหลัก : สำหรับผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ การจัดวางหน้าจอคอมพิวเตอร์ควรวางให้ห่างจากกำแพง หรือมีช่องว่างด้านหลังจอประมาณ 1 ไม้บรรทัด เพราะความร้อนที่กระจายออกมาจะได้มีการระบายที่โล่งและไม่เกิดอุณหภูมิสูง รวมถึงตัวเคสคอมพิวเตอร์ก็ควรตั้งในที่มีช่องระบายความร้อนให้ลมสามารถพัดเข้า-ออกได้  ผู้ที่ใช้โน้ตบุ้คก็เช่นเดียวกัน ควรยกระดับด้านล่างของโน้ตบุ้คให้มีช่องว่างระบายอากาศด้านล่างด้วย เนื่องจากโน้ตบุ้คจะมีความร้อนที่สูงกว่าคอมพิวเตอร์ทั่วไป แนะนำให้หาพัดลมตัวเล็กๆ หรือพัดลมตั้งพื้นเป่า
5. เข้าศูนย์หรือร้านซ่อมคอมใกล้บ้าน : วิธีนี้สำหรับคนที่ไม่สะดวกในการจัดการคอมพิวเตอร์ ให้ช่างคอมพิวเตอร์ช่วยตรวจสอบว่าอุปกรณ์ต่างๆยังอยู่ในสภาพดีหรือไม่ ก่อนตรวจเช็คสอบถามราคาในการดำเนินการก่อน
6. จัดการไฟล์ที่ไม่ได้ใช้แล้วหรือไม่สำคัญ : ไฟล์ต่างๆที่ดาวน์โหลดมาหรือเก็บไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์หากไม่ได้ใช้งานแล้ว หรือไม่สำคัญก็ควรลบทิ้งจากเครื่องคอมพิวเตอร์ เพราะจะทำให้ไม่หนักเครื่องในส่วนของหน่วยความจำ และพร้อมที่จะรับข้อมูลใหม่
7. จัดระเบียบโฟลเดอร์ต่างๆ : ในส่วนนี้จะช่วยประหยัดทั้งเวลาและช่วยในเรื่องการทำงาน เพราะหากเราจัดการไฟล์และโฟลเดอร์ต่างๆให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เวลาที่หาไฟล์ต่างๆก็จะสะดวกมากขึ้น เครื่องก็จะทำงานไม่หนัก
8. กำจัดและสแกนไวรัสในคอมพิวเตอร์ : วิธีนี้อาจต้องใช้เวลาเล็กน้อยเพราะการใช้งานคอมพิวเตอร์นานๆข้อมูล เช่น รูปภาพ ไฟล์เพลง งานต่างๆ มากมายที่อยู่ในเครื่องมาจากหลากหลายที่ อาจทำให้มีไวรัสแฝงตัวอยู่ในโฟลเดอร์ต่างๆ ลองหาโปรแกรมสแกนไวรัส เช่น nod32 เพื่อให้การใช้งานคอมพิวเตอร์ไม่มีปัญหา
9. ลบโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้งานทิ้ง : หากเราทราบว่าโปรแกรมไหนที่เราไม่ได้ใช้งานแล้ว หรือเกมส์ต่างๆที่ลงไว้ในคอมพิวเตอร์ไม่ได้เล่นแล้ว ควรจะลบออกเช่นเดียวกับโฟลเดอร์และไฟล์ เพราะจะทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ไม่ทำงานหนักที่ต้องเตรียมโปรแกรมต่างๆคอยเสิร์ฟเวลาที่เราจะใช้งาน
10. หมั่นหาวิธีหรือการใช้งานที่ถูกต้อง : คือการใช้งานคอมพิวเตอร์ให้ถูกต้องตามพื้นฐาน เพราะหากไม่รู้หลักในการใช้งานแล้ว ตั้งแต่ข้อ ๑ จนถึง ๙ ที่กล่าวมาก็อาจทำให้เราละเลยในการดูแลรักษาคอมพิวเตอร์จากการใช้งานที่ไม่ถูกต้องได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น