วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2558

วิธีการจัดการเวลา

แบ่งปัน (เล่าให้ฟัง)
นางสาวศุภลักษณ์  มูลสมบัติ  >>>>>
ตำแหน่ง :  นักวิชาการคลังปฏิบัติการ
คุณลิขิต (จด-ประมวล-กลั่นกรอง)
นางนภัทร  จันทราวดี  >>>>>
ตำแหน่ง : เจ้าพนักงานการคลังชำนาญงาน
ความรู้เกี่ยวกับ  :วิธีการจัดการเวลา

การบริหารเวลา คือ การรู้จักวางแผนและจัดสรรเวลาในการทำงานอย่างถูกต้อง เหมาะสม ซึ่งไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นนักบริหารเท่านั้นที่จะสามารถบริหารเวลา ทุกคนก็สามารถทำได้เพียงแต่ต้องรู้จักที่จะแบ่งเวลา โดยจัดสรรเวลา    ของตนเองให้ถูกต้องและเหมาะสม ดังนั้นทุกนาทีอย่าปล่อยไปโดยเปล่า

ประโยชน์ ลองมาจัดสรรเวลาด้วยวิธีการจัดการเวลา ดังนี้
1.ควรตั้งนาฬิกาในตำแหน่งที่มองเห็นง่าย เช่น วางบนโต๊ะหรือติดกำแพงด้านที่เรานั่งหันไปหา เพื่อให้มองเห็นเวลาได้ชัดเจน และจัดการกับเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่าเดิม รวมถึงหัดสวมนาฬิกาติดตัวไว้ด้วย ไม่ใช่แค่เพื่อดูเวลาอย่างเดียว การให้ความสำคัญกับเรื่องเวลายังช่วยให้มีความรับผิดชอบตรงต่อเวลาขึ้นด้วย
2.จัดลำดับความสำคัญของงานให้ถูก งานไหนส่งก่อน งานไหนส่งทีหลัง แยกความสำคัญให้ออก ช่วยให้ทำงานได้ดีขึ้น และไม่เครียดด้วย
3.จำเดดไลน์ให้ขึ้นใจ เมื่อรู้กำหนดเวลาส่งงานแล้ว ควรจำให้ได้ว่าชิ้นไหนส่งเมื่อไหร่ จะได้ไม่เป็นดินพอกหางหมูและไม่ลนตอนก่อนส่ง เผื่ออาทิตย์ไหนมีกิจกรรมเสริมจะได้จัดการเวลาทำงานให้ดีขึ้น ถ้าจำไม่ได้ให้จดไว้
4.ใช้มือถือในทางที่เป็นประโยชน์ ลองเปลี่ยนแนวจากเล่นเกมส์เป็นหลักมาใช้ในทางที่มีประโยชน์บ้าง เช่น หาแอพฯ เรียนภาษาอังกฤษดีๆ หรือใช้แอพฯ ช่วยจัดการเวลาก็ได้ เช่น แอพฯ สมุดจดบันทึก ออกาไนเซอร์ ปฏิทินจดงานน่ารักๆ จะได้ไม่พลาดงานสำคัญ
5.หักห้ามใจเรื่องการเล่นโซเชียลมีเดียบ้าง หากโซเชียลมีเดียที่ว่าเล่นเพื่อความบันเทิงล้วน ๆ ลองหักห้ามใจ ลด ละ เลิกบ้าง เพราะสื่อพวกนี้กินเวลาชีวิตเราไปมหาศาล ถ้ามันยากจริง ๆ ลองค่อย ๆ ลดเวลาเล่นลงเรื่อย ๆ จนกระทั่งมีสมาธิพอที่จะไม่สนใจ รับรองว่าคุณภาพชีวิตดีขึ้นแน่ๆ
6.กำหนดแผนงาน To-Do-List ในแต่ละวัน เขียนสิ่งที่ต้องทำในบันทึก พร้อมกับจัดสรรเวลาแล้วก็จัดลำดับความสำคัญของกิจกรรมไปด้วย และระบุเวลาไปว่าจะทำอะไร เท่าไหร่ อาจจะเป็นในช่วงแรก ๆ ของคนที่ยังไม่ค่อยคุ้นเคยกับการบริหารเวลา แต่ถ้าใครที่คุ้นเคยแล้วอาจจะไม่ต้องบันทึกก็ได้ แต่ถ้างานเยอะมากก็น่าจะบันทึกว่าวันนี้เราจะต้องทำอะไรบ้าง จะช่วยให้เราทำงานในเวลาที่มีจำกัดได้ดีขึ้น และเมื่อผ่านวันไปแล้วให้กลับมาเช็คด้วยว่าทำสำเร็จ  ตรงตามที่วางแผนหรือเปล่า หากวางแผนแล้วไม่เคยทำสำเร็จเลย ต้องลองพิจารณาตัวเองถึงสาเหตุที่ทำไม่ได้ตามแผน  เราขี้เกียจหรือแผนแน่นไป
7.ระหว่างทำงานพยายามเรียนรู้งานนั้นๆ ไปในตัว เผื่ออนาคตข้างหน้าที่งานแบบเดียวกันอีกจะได้คล่องขึ้น คล้าย ๆ กับการทำโจทย์เลขทำหลาย ๆ ข้อ เราจะชินและทำโจทย์ประเภทเดียวกันได้คล่องขึ้น
8.รู้ขีดความสามารถตัวเองและวางแผนให้เหมาะสม ต้องรู้แนวตัวเองก่อนว่าเราเป็นแบบไหน ทำงานเร็วหรือช้า ช่วงไหนมีสมาธิในการทำงานมากที่สุด สไตล์ใคร สไตล์มัน รู้จักตัวเองดีที่สุด
9.ทำงานด้วยความรอบคอบ จะได้ไม่เสียเวลาแก้งานเดิม เพราะทำงานผิด 1 ครั้งจะต้องเสียเวลาเพิ่มอีก1 เท่า
10.ลดจำนวนครั้งในการประชุม เรื่องประชุมนี่เป็นเรื่องที่จริง ๆ แล้วหลีกเลี่ยงยาก แล้วเป็นเรื่องที่บางครั้งเสียเวลามาก ถ้าประธานที่ประชุมไม่คุมเวลาให้ดีท่านที่เป็นหัวหน้างานต้องให้ความสำคัญอย่างมาก ว่ามันไม่ได้กินเวลาเฉพาะของท่านมันกินเวลาผู้ร่วมประชุมของลูกน้องท่านด้วย ต้องพยายามใช้เวลาประชุมให้น้อยที่สุด แต่เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด ถ้าประเด็นที่ไม่เกี่ยวกับการประชุมต้องไม่เอามาพูด
11.ออกจากบ้านให้เช้าขึ้น จะทำให้เรามีเวลาที่จะเตรียมการอะไรได้ดี มีสมาธิที่จะทำอะไรได้ดีขึ้น แล้วก็ได้เวลาที่ทำงานมากขึ้นด้วย
12.จำกัดเวลาหากมีกิจกรรมเพิ่มเติมจากแผนที่วางไว้ เพื่อไม่ให้รบกวนเวลาอื่น ๆ เช่น มีธุระต้องไปซื้อของ ต้องกำหนดเวลาเลือกซื้อของเฉพาะที่จำเป็น  เพื่อไม่ให้แผนที่วางไว้ล้มเหลว
13.จัดโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบ ความเป็นระเบียบมีส่วนช่วยเรื่องเวลา ถ้าวางเอกสารถูกที่ถูกทาง แยกเป็นระเบียบ ก็ง่ายต่อการหยิบมาใช้ได้อย่างรวดเร็ว รู้ว่าของอยู่ตรงตำแหน่งนี้หยิบปั๊บได้เลย
14.อย่ามองข้ามเศษเวลา หมายถึง ช่วงเวลาที่เหลือเป็นระยะเวลาสั้น ๆ 3 นาที 5 นาที 15 นาที เช่นทานข้าวกลางวันเสร็จเร็ว เหลืออีก 10 นาที ลองเอาเวลาเหล่านี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ดู เช่น หยิบงานชิ้นต่อไปมาทำก่อนเวลาเข้าทำงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น