วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2556

รางวัลและแรงจูงใจให้คนทำงาน

โครงการแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ชาวกรมบัญชีกลาง (CoP : Community of Practice) 
กิจกรรม : พักเบรคปันความรู้ของหน่วยงานภายในกรมบัญชีกลาง (CGD Coffee Talk) 
ปีงบประมาณ พ.ศ.2556     

ความรู้เกี่ยวกับ : ...รางวัลและแรงจูงใจให้คนทำงาน......... 
โดย : นางสาวปนัสยา เสียงก้อง หน่วยงาน กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร


มนุษย์แต่ละคนมีความต้องการ ความสนใจ และทัศนคติในการดำเนินชีวิตต่างกัน การจูงใจให้บุคลากรขององค์กรพัฒนาผลการปฏิบัติงานให้ดียิ่งขึ้นจำเป็นต้องคำนึงถึงปัจจัยและองค์ประกอบต่างๆ โดยปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับประเภทและลักษณะงานของบุคลากรในองค์กรอยู่เสมอ กลยุทธ์การจูงใจด้วยการให้รางวัลตอบแทนจะมีผลต่อแรงจูงใจและขวัญกำลังใจของบุคคลหรือไม่ก็ต้องอาศัยการวิเคราะห์และไตร่ตรองอย่างรอบคอบ มิฉะนั้นแล้ว การให้รางวัลตอบแทนก็อาจจะไร้ประโยชน์
ประการแรกสุดที่ควรคำนึงถึงก็คือ คุณลักษณะของรางวัลตอบแทนที่จะมอบให้แก่ผู้ทำงานเพื่อให้เกิดผลและมีคุณค่าตามต้องการคุณลักษณะของรางวัลตอบแทนที่ดีควรมีผลต่อการสร้างแรงจูงใจและเสริมสร้างทั้งขวัญ
และกำลังใจแก่บุคลากรซึ่งควรมีลักษณะ ดังนี้
1. มีคุณค่าสำหรับผู้ได้รับ จะต้องเป็นสิ่งที่บุคลากรต้องการจะได้รับ ดังนั้น ผู้บริหารองค์กรจะต้องทราบความต้องการของบุคลากรเสียก่อน เพื่อให้การเสนอรางวัลตอบแทนเกิดผลดีที่สุด โดยอาจเริ่มจากการสำรวจความต้องการของบุคลากรในองค์กรเพื่อให้มีข้อมูลเบื้องต้น
2. มีความเป็นธรรม สิ่งที่เขาได้รับมีความคุ้มค่ากับสิ่งที่เขาได้ลงทุนลงแรงกระทำให้แก่องค์กร หากบุคลากร
รู้สึกว่าสิ่งที่ได้รับไม่เป็นธรรมแก่ตัวเขา ก็อาจจะส่งผลให้เขาเกิดท้อถอยหมดกำลังใจ
3. มีความเป็นไปได้ สามารถที่จะไขว่าคว้าเอื้อมถึงได้ ไม่ควรตั้งเป้าหมายในการทำงานที่เป็นไปได้ยากหรือกดดันมากจนเกินไป เช่น การตั้งเป้าขายสินค้าที่สูงจนเกินไป
4. มีความยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์และความต้องการ
ชนิดของรางวัลตอบแทน
1. รางวัลตอบแทนในรูปเงิน
 - ค่าตอบแทนหรือเงิน ซึ่งองค์กรมอบให้แก่บุคลากรเพื่อเป็นการตอบแทนการทำงานโดยตรง 
 - ผลประโยชน์และบริการต่างๆ อาจจะไม่ได้จ่ายให้ในรูปแบบตัวเงินแต่ก็สามารถตีค่าออกมาเป็นตัวเงินได้
 - การเลื่อนขั้นเงินเดือนและเลื่อนตำแหน่ง
2. รางวัลตอบแทนที่ไม่ใช่เงิน เป็นสิ่งที่มีคุณค่าทางจิตใจต่อบุคลากร บ่งบอกถึงชื่อเสียงเกียรติยศ สถานะทางสังคม มีลักษณะดังนี้ 
- รางวัลซึ่งส่งเสริมสถานภาพทางสังคม
- รางวัลซึ่งส่งเสริมคุณค่าของบุคคล การยกย่องชมเชย รางวัลดีเด่น
- รางวัลซึ่งส่งเสริมศักยภาพของบุคคล เช่น การส่งไปรับการฝึกอบรมเพิ่มเติม ดูงาน
การมุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน
    คือความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาตนเองทั้งด้านร่างกายและจิตใจ อีกทั้งยังหมายรวมถึงการสร้างสรรค์พัฒนาผลงานหรือกระบวนการปฏิบัติงานให้สำเร็จตามเป้าหมาย  ตั้งใจ ทำอะไรต้องทำอย่างจริงจัง พยายามบังคับใจตนเองให้ทำสิ่งนั้นให้สำเร็จเสร็จสิ้นโดยไม่ผัดวันประกันพรุ่ง  ฝึกฝนตนเองให้มีความรู้ ความสามารถในการหาความรู้ด้วยวิธีการต่างๆ ทั้งจากการอ่าน ฟัง พูด และการคิดวิเคราะห์ วิจารณ์ต่าง ๆ   พยายามฝึกความสามารถและทักษะในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี เช่น การมีมารยาทที่ดี มีมนุษย์ สัมพันธ์ สิ่งเหล่านี้เป็นความสามารถสำคัญที่จะช่วยให้เราประสบความสำเร็จได้  จิตใจก็เป็นเรื่องสำคัญ คนที่สามารถบังคับใจตนเองให้ทำในสิ่งที่ควรทำ และไม่ทำในสิ่งที่ไม่ควรทำได้เป็นความสามารถที่จะช่วยลดความขี้เกียจลงได้ นั่นคือ ความมีวินัยในตนเอง การพัฒนาความสามารถทางด้านร่างกาย โดยการทำกิจกรรมต่างๆ ที่สนับสนุนให้มีสุขภาพดีโดยการออกกำลังกาย และเล่นกีฬาต่างๆ จะช่วยพัฒนาให้เป็นคนมีสมรรถภาพร่างกายแข็งแรง หาประสบการณ์ชีวิตในทางที่สร้างสรรค์ การมีประสบการณ์ต่างๆ ที่หลากหลายจะช่วยพัฒนาความสามารถในตัวของเราได้เป็นอย่างดี ประสบการณ์ชีวิตในทางสร้างสรรค์ เราหาได้โดยการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น การเข้ารับการอบรมหรือสัมมนาจะช่วยพัฒนาความสามารถในด้านองค์ความรู้ด้านวิชาการ การปรับตัว การรู้จักอดทน รอคอย ฯลฯ
การให้รางวัลตนเอง
การท่องเที่ยว ถือได้ว่าเป็นการให้รางวัลแก่ตนเอง ได้ไปค้นหามุมมองใหม่ๆ ในการใช้ชีวิต ได้ไปเห็นไปสัมผัสกับเส้นทางชีวิตในแบบอื่น ๆ ซึ่งจะช่วยทำให้จิตใจสดใสเบิกบานเป็นกำไรชีวิตของตัวเอง ได้ค้นพบตนเองว่ามีความสนใจความชอบ ความสามารถในด้านใดนอกจากการทำงานประจำ เป็นการช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดและเท่ากับเป็นการพักผ่อนด้วยวิธีหนึ่ง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น