วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เปลี่ยนความขัดแย้งให้เป็นความสุขในที่ทำงาน

โครงการแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ชาวกรมบัญชีกลาง (CoP : Community of Practice)
กิจกรรม : พักเบรคปันความรู้ของหน่วยงานภายในกรมบัญชีกลาง (CGD Coffee Talk) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2556
ความรู้ที่แบ่งปัน  : เปลี่ยนความขัดแย้งให้เป็นความสุขในที่ทำงาน
ผู้แบ่งปัน (เล่าให้ฟัง)
นายตามฤกษ์ เพชรมณี  ตำแหน่ง นิติกร
หน่วยงาน  สำนักกฏหมาย

เปลี่ยนความขัดแย้งให้เป็นความสุขในที่ทำงาน
            ความขัดแย้งย่อมเกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของมนุษย์ โดยเฉพาะเมื่อมนุษย์ต้องอยู่ร่วมกันเป็นสังคมหรือการที่ต้องทำงานเป็นกลุ่ม นอกจากความขัดแย้งระหว่างบุคคลแล้วยังจะมีความขัดแย้งระหว่างกลุ่มด้วย จึงอาจจะกล่าวได้ว่าเป็นการยากที่คนเราจะทำงานร่วมกันในหน่วยงานโดยปราศจากความขัดแย้ง จนมีคำกล่าวว่า ความขัดแย้งเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องมีในชีวิต แต่ปัญหาไม่จำเป็นต้องมี
          สาเหตุของการเกิดความขัดแย้ง
            1. การแข่งขันเนื่องจากทรัพยากรมีจำกัด
            2. ความขัดแย้งที่สร้างขึ้นภายในองค์กร
            3. จุดมุ่งหมายที่แตกต่างกัน
            4. จุดมุ่งหมายเหมือนกัน แต่อาจใช้วิธีการที่จะให้บรรลุจุดมุ่งหมายร่วมกัน
            5. ความแตกต่างในลักษณะของงาน
            6. การให้คุณค่าและความสำคัญแตกต่างกัน
            7. ขาดการสื่อสารที่ดี
            หากจะค้นหาสาเหตุของความขัดแย้งที่สำคัญ ก็จะพบว่า ส่วนใหญ่มักจะมาจากการขาดการสื่อสารที่ดีระหว่างกันหรือความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน ซึ่งอาจจะนำมาสู่ความขัดแย้งที่รุนแรงเพิ่มขึ้นได้
ข้อดีข้อเสียของความขัดแย้ง
           
ข้อดี
ข้อเสีย
-เกิดความคิดสร้างสรรค์
-เกิดความขุ่นเคืองกัน
-สร้างความร่วมมือกันในแต่ละฝ่าย
-ทะเลาเบาะแว้งซึ่งกันและกัน
-เกิดความสามัคคี
-เป็นปรปักษ์กันอย่างรุนแรง
-สามารถจัดการและค้นหาวิธีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้
-เกิดความอาฆาตและรอหาโอกาสที่จะแก้แค้น

            วิธีการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง
            1. การหลีกเลี่ยง
            2. การปรองดอง
            3. การประนีประนอม
            4. การแข่งขัน
            5. การร่วมมือกัน
          
          ความสุขในที่ทำงาน คุณสร้างได้
            เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า เราใช้เวลาอยู่ที่ทำงานกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของเวลาทั้งหมด ดังนั้น หากที่ทำงานน่าอยู่ คนทำงานก็จะมีความสุข
          สำหรับแนวทางในการสร้างความสุขในที่ทำงานนั้น ประกอบด้วย
            1. ส่งเสริมสุขภาพของบุคลากรให้แข็งแกร่งทั้งกายและใจ
            2. กระตุ้นให้เกิดความเอื้ออาทรซึ่งกันและกัน
            3. รู้จักผ่อนคลายต่อสิ่งต่างๆในการดำเนินชีวิต การสร้างกิจกรรมบันเทิงเพื่อลดความเครียดในการทำงาน
            4. ส่งเสริมให้บุคลากรรู้จักศึกษา หาความรู้ พัฒนาตนเองตลอดเวลาจากแหล่งต่างๆเพื่อให้เกิดทักษะ
ความชำนาญ เกิดความก้าวหน้าในการทำงานและเกิดความมั่นคงในชีวิต
            5. มองโลกในแง่บวก
            6. ไม่จำเป็นต้องให้คนรอบข้างพอใจทุกคน
            7. อย่าเก็บทุกอย่างมาคิดมากจนเกินไป
            9. เลิกบ่นและลงมือทำ
            ดังนั้น จะเห็นได้ว่า แนวทางดังกล่าวข้างต้นนอกจากจะส่งเสริมให้ที่ทำงานน่าอยู่และมีความสุขแล้วยังสามารถช่วยขจัดความขัดแย้งหรือเปลี่ยนความขัดแย้งให้เป็นไปในทางที่สร้างสรรค์อีกด้วย

เพราะฉะนั้น เรามาช่วยกันสร้างความสุขให้ที่ทำงานกันเถอะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น