วันพฤหัสบดีที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2557

กาแฟสูตรอันตราย




ความรู้เกี่ยวกับ  : กาแฟสูตรอันตราย
โดย :  นายกุลเศขร์  ลิมปิยากร

                   หน่วยงาน  กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร

กาแฟสูตรอันตราย
ผมเป็นอีกคนที่ชอบดื่มกาแฟ แต่ปัจจุบันกาแฟที่มีให้เลือกซื้อหาได้ทั้งข้างถนนและร้านหรูดูดี แต่การดื่มกาแฟ
มากเกินไปจะทำให้ได้รับสารคาเฟอีนมากจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้ดื่ม เช่น อาการ “ใจสั่น” ซึ่งเป็นอาการกระวนกระวายที่เกิดขึ้นเมื่อได้รับคาเฟอีนมากเกินไป กาแฟยังเพิ่มความดันโลหิตให้กับผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง กาแฟทำให้เกิดโรคนอนไม่หลับในบางคนแต่ในทางกลับกันก็ช่วยให้บางคนหลับได้ดีขึ้น นอกจากนี้มันยังอาจทำให้เกิดความกังวลและอาการหงุดหงิดง่ายให้กับบางคนที่ดื่มมากเกินไป และบางคนก็เกิดอาการทางประสาทและยังลดความสามารถในการมีบุตรของสตรีและยังอาจเพิ่มอัตราเสี่ยงในการเกิดภาวะกระดูกพรุนของผู้หญิงหลังวัยหมดประจำเดือน รวมทั้งยังอาจส่งผลต่อทารกในครรภ์หากแม่ดื่มตั้งแต่ 8 ถ้วยต่อวันขึ้นไป
การดื่มกาแฟของสาวๆ ที่คิดจะลดความอ้วนจากการดื่มกาแฟสารพัดสูตรที่อ้างสรรพคุณโน่นนี่ โดยมักพบว่ามีการโฆษณาขายผ่านอินเทอร์เน็ต มีข่าวให้เห็นว่าตำรวจบุกทลายแหล่งเก็บและจำหน่ายกาแฟสูตรผสมไวอะกร้า ใครเป็นลูกค้าต้องสั่งซื้อทางอินเทอร์เน็ตเท่านั้น
อันตรายจากกาแฟ
หลักๆ คือ คาเฟอีน (Caffeine) ซึ่งเป็นสารที่ได้จากพืชที่นำมาใช้ทำเครื่องดื่ม เช่น ชา กาแฟ หรืออาจใช้เป็นตัวยาสำคัญโดยเฉพาะยาแก้ปวดผลกระทบต่อระบบอวัยวะต่างๆ ของร่างกายที่เกิดจากคาเฟอีนสรุปได้ดังนี้
•ขับปัสสาวะมากขึ้น
•กระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ
•กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง
•ผ่อนคลายการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อเรียบ
•กระตุ้นการหลั่งน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร
•เพิ่มระดับกรดไขมันอิสระและน้ำตาลกลูโคสในกระแสเลือด
คาเฟอีนเป็นตัวยาชนิดหนึ่งที่มีการออกฤทธิ์ทางยาต่อระบบสมองส่วนกลางซึ่ง คุณลักษณะดังกล่าวทำให้คาเฟอีนถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในชีวิตประจำวันในรูปของ เครื่องดื่ม เช่น ชา กาแฟ โกโก้ และเครื่องดื่มชูกำลังต่างๆ จนกระทั่งยาประเภท
แก้ปวดลดไข้ ปัญหาสำคัญเกี่ยวกับคาเฟอีนอยู่ที่ปริมาณรวมของคาเฟอีนที่เราได้รับเข้าไปในแต่ละวันถ้าบริโภคมากเกินก็จะก่อให้เกิดอันตรายได้ ดังนั้นจึงควรระวังในการใช้ให้มากอาจเป็นอันตรายต่อการบริโภค เนื่องจากสารดังกล่าวมีผลข้างเคียงสูงได้แก่ ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว ปากแห้ง ปวดศีรษะ นอนไม่หลับและท้องผูก เป็นต้น
นอกจากคาเฟอีนแล้วปัจจุบันมีตัวอย่างให้เห็นหลายรายที่ซื้อกาแฟที่โอ้อวดสรรพคุณในการลดความอ้วน แต่เมื่อดื่มไปนานๆ กลับส่งผลร้ายกับระบบทางเดินอาหารจนถึงขั้นเสียชีวิตก็มีมาแล้ว ให้ลองสังเกตดูว่ากาแฟที่กินอยู่ผสมสาร
“ไซบูทรามีน” หรือไม่ซึ่งกาแฟกลุ่มนี้จะอวดอ้างสรรพคุณเรื่องรูปร่างดี เมื่อกินเข้าไปเริ่มแรกจะมีอาการใจสั่นหวิวๆ รู้สึก
ไม่สบายคล้ายจะเป็นลม ตามมาด้วยไม่อยากกินอาหาร โดยอาการจะเกิดภายหลังรับประทานเพียง 1 - 2 แก้ว ซึ่งอาการ
ใจสั่นจะรุนแรงกว่าการกินกาแฟทั่วๆ ไป หากมีอาการดังกล่าวให้หยุดกินทันที และส่งตัวอย่างกาแฟให้ อย. เพื่อตรวจสอบและดำเนินคดีต่อไป ส่วนการกินกาแฟเพื่อลดความอ้วนนั้น ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ให้ความรู้ว่า ตัวกาแฟไม่สามารถ
ลดความอ้วนได้อยู่แล้ว ฉะนั้นหากมีการอวดอ้างสรรพคุณลดความอ้วนจะต้องมีการผสมสารบางอย่างลงไป และสำหรับการ
ลดความอ้วนที่จำเป็นต้องใช้ยา จะต้องอยู่ภายใต้คำสั่งการดูแลของแพทย์เท่านั้น หลักในการควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้อ้วน จะต้องออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องวันละ 30 นาทีสัปดาห์ละ 3 วัน และปรับพฤติกรรมการกินอาหาร ลดอาหารหวาน มัน เค็ม เพิ่มผักผลไม้ที่รสไม่หวาน กินให้ครบ 5 หมู่ กินแต่พอเพียง ซึ่งจะเป็นการลดความอ้วนตามหลักการแพทย์ที่ถูกต้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น