วันพุธที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2557

การคิดเชิงวิพากษ์อย่างสร้างสรรค์

ความรู้เกี่ยวกับ: แนวทางการนำเสนองานเพื่อสอบแข่งขัน
โดย : ว่าที่ ร.อ.ภวัต  ปั้นบำรุงกิตน์
หน่วยงานสำนักงานคลังเขต 6

ตามที่สถาบันพัฒนาบุคลากรด้านการคลังและบัญชีภาครัฐมอบหมายให้ข้าราชการผู้มีศักยภาพสูง(Talent)ของกรมบัญชีกลาง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2556 เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตร ก้าวกระโดดด้วยนวัตกรรมด้วยระบบคิดอย่างสร้างสรรค์และทรงพลัง ในวันที่ 26 กันยายน 2556 ณ โรงแรมแกรนด์ทาวเวอร์ อินน์ ถนนพระราม 6 กรุงเทพมหานคร  นั้น
และจากที่ข้าพเจ้าได้มีโอกาสเข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรดังกล่าว ข้าพเจ้ามีโอกาสได้รับความรู้และประสบการณ์จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ ผศ.ดร.ชลวิทย์ เจียรจิตต์ (คณบดี คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ)  ซึ่งพอจะประมวลองค์ความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับ ดังนี้
หลักสูตรดังกล่าวดำเนินการในลักษณะการบรรยายและฝึกปฏิบัติ โดยมีสาระสำคัญ ได้แก่
การคิดเชิงวิพากษ์
การคิดเชิงสร้างสรรค์
เทคนิคการสร้างความคิดเชิงกลยุทธ์ในการทำงาน และ
การนำความคิดก้าวสู่นวัตกรรม
โดยจากการเข้ารับการฝึกอบรม ทำให้คณะข้าราชการผู้มีศักยภาพสูง (Talent) ของกรมบัญชีกลาง มีองค์ความรู้เกี่ยวกับการคิดเชิงวิพากษ์การคิดเชิงสร้างสรรค์ รวมทั้งเทคนิคการสร้างความคิดเชิงกลยุทธ์ในการทำงานและการนำความคิดก้าวสู่นวัตกรรม อันจะนำไปสู่การทำงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นทั้งนี้การที่เราจะสามารถสร้างสรรค์ภารกิจใดๆ ได้นั้น  ผู้ปฏิบัติจำเป็นต้องมี IQ และ EQ ที่เหมาะสม  โดยเราสามารถตรวจสอบ EQ ของตัวเราเองได้  ผ่านการทดสอบการอ่านค่าสีอย่างง่าย (รายละเอียดตาม PowerPoint ที่แนบ)  ในขณะเดียวกันเราสามารถพัฒนา EQ ได้ด้วยวิธีการดังนี้
1. เที่ยวชมพิพิธภัณฑ์
2. เล่นลูกบอล
3. ลดระดับเสียงการรับฟังจากโทรทัศน์
4. ฝึกใช้มือข้างที่ไม่ถนัด
5. หัดเล่นเครื่องดนตรีชนิดใหม่ๆ
6. ฝึกจดจำเนื้อเพลง
7. ฝึกโฟกัสสายตา
8. ทำกิจกรรมเงียบๆ คนเดียวบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น